ปัจจัยที่มีผลต่อการกัดกร่อนของโลหะ

วันที่เผยแพร่:2021-01-19

การกัดกร่อนรวมถึงโลหะและอโลหะคือการสูญเสียและความเสียหายของสื่อโดยรอบเช่นน้ำอากาศกรดด่างเกลือและตัวทำละลาย การกัดกร่อนของโลหะหมายถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการกระทำร่วมกันของฟิสิกส์เครื่องจักรหรือปัจจัยทางชีวภาพในเคมีหรือไฟฟ้าเคมีของโลหะรอบสื่อ ปัจจัยที่มีผลต่อการกัดกร่อนของโลหะมีดังนี้

หนึ่ง   ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม


ตอบ   ความชื้น
ความชื้นที่มีผลต่อการกัดกร่อนของโลหะเป็นจริงความชื้นสัมพัทธ์ เพราะความชื้นสัมพัทธ์ของอากาศที่เกี่ยวข้องกับการก่อตัวของฟิล์มน้ำบนพื้นผิวโลหะและความหนาของฟิล์มน้ำ ในอากาศที่สะอาดเมื่อความชื้นสัมพัทธ์ถึง 100เปอร์เซ็นต์ของน้ำโมเลกุลควบแน่นบนพื้นผิวโลหะเป็นหยดน้ำและฟิล์มน้ำ อย่างไรก็ตามเนื่องจากการดูดซับน้ำบนพื้นผิวโลหะและความผิดปกติของพื้นผิวโลหะเมื่อความชื้นสัมพัทธ์ต่ำปริมาณของน้ำที่ถูกดูดซับบนพื้นผิวโลหะเพื่อสร้างฟิล์ม  


บีและออกซิเจน
กระบวนการหลักของการกัดกร่อนในสื่อที่เป็นกลางคือเดอโพลาไรเซชันของออกซิเจน ปฏิกิริยาออกซิเจนพื้นที่แคโทด > จริงๆแล้ว > ออกซิเจนเป็นตัวรับอิเล็กตรอนหลักของแคโทด ดังนั้นไม่มีออกซิเจนโลหะจะไม่กัดกร่อน ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าในการลดน้ำทะเลเล็บเหล็กจะไม่สูญเสียเงาหลังจากทศวรรษของการแช่ บรรยากาศมีปริมาณขนาดใหญ่ของออกซิเจนและน้ำฟิล์มดูดซับบนพื้นผิวโลหะบางมากทำให้ออกซิเจนละลายกระจายไปยังพื้นที่แคโทดบนพื้นผิวโลหะ ออกซิเจนมีบทบาทสำคัญในการกัดกร่อนของโลหะ

ซีและอุณหภูมิ
อัตราการเกิดปฏิกิริยาทางเคมีทั่วไปเพิ่มขึ้นตามการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิ ในบรรยากาศการกัดกร่อนโลหะอัตราการเกิดปฏิกิริยาเพิ่มขึ้นด้วยการเพิ่มอุณหภูมิเมื่อความชื้นสัมพัทธ์สูงกว่าสภาวะวิกฤต คล้ายกับปฏิกิริยาทางเคมีทั่วไปอัตราการกัดกร่อนเป็นสองเท่าเมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น  

มลพิษทางอากาศและ
นอกจากอากาศและไอน้ำมีทุกชนิดของสิ่งสกปรกที่ปนเปื้อนในบรรยากาศ สิ่งเจือปนในก๊าซได้แก่ SO2 ไนโตรเจนออกไซด์ CO2 และ HCl ฯลฯมีอนุภาคเกลือในบรรยากาศมหาสมุทร ในเขตอุตสาหกรรมหลายสิบตันของฝุ่นที่เป็นของแข็งลดลงต่อตารางกิโลเมตรต่อเดือน ฝุ่นเหล่านี้รวมถึงฝุ่นกัดกร่อนและไม่กัดกร่อนฝุ่น แม้ว่าฝุ่นที่ไม่กัดกร่อนไม่สามารถกัดกร่อนโลหะโดยตรงมันสามารถส่งเสริมการกัดกร่อนของโลหะทางอ้อม  


คุณสมบัติของโลหะ

ประเภทของโลหะ
ประเภทที่แตกต่างกันของโลหะมีแนวโน้มการกัดกร่อนที่แตกต่างกัน โลหะมีค่าทนต่อการกัดกร่อนเนื่องจากเสถียรภาพทางอุณหพลศาสตร์ โลหะเช่นทองเงินแพลทินัมและอิริเดียมมีไม่กี่คนที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติในรัฐขององค์ประกอบและไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยสิ่งแวดล้อมบรรยากาศ อลูมิเนียมโครเมียมไทเทเนียมและโลหะอื่นๆภายใต้เงื่อนไขธรรมชาติเนื่องจากการกระทำของออกซิเจนในบรรยากาศพื้นผิวอย่างรวดเร็วสามารถฟอร์มที่มั่นคงและฟิล์มป้องกันการกัดกร่อน  

ปัจจัยในเหล็กและเหล็กกล้า
ความต้านทานการกัดกร่อนของเหล็กจะได้รับเมื่อปริมาณขององค์ประกอบของโลหะผสมต้านทานการกัดกร่อนถึงค่าบางอย่าง เมื่อปริมาณโครเมียมของเหล็กกล้าไร้สนิมเกิน 13เปอร์เซ็นต์เสถียรภาพภาพยนตร์เรื่อยๆบนพื้นผิวของเหล็กสามารถเกิดขึ้นได้ในบรรยากาศที่ดีต้านทานการกัดกร่อน เมื่อปริมาณทองแดงในเหล็กทองแดงเกิน 2-เปอร์เซ็นต์ชั้นป้องกันสนิมจะเกิดขึ้นบนพื้นผิวของเหล็กทองแดงและมีความต้านทานการกัดกร่อนบางอย่าง  


ติดต่อกับโลหะที่แตกต่างกัน
ติดต่อกับโลหะที่แตกต่างกันส่งเสริมการกัดกร่อนของโลหะที่ใช้งานอยู่ ตัวอย่างเช่นสำหรับชิ้นส่วนเหล็กทองแดงส่งเสริมการกัดกร่อนของเหล็ก เมื่อสังกะสีเข้ามาติดต่อกับเหล็กเหล็กจะได้รับการคุ้มครองแต่การกัดกร่อนของสังกะสีจะเร็วขึ้น ณจุดนี้สังกะสีเป็นสิ่งที่เรียกว่าการเสียสละขั้วบวก การกัดกร่อนที่รุนแรงมากขึ้นเมื่อโลหะที่ใช้เป็นแคโทดมีพื้นที่ผิวขนาดใหญ่และพื้นที่ผิวเล็กๆของโลหะที่ใช้เป็นขั้วบวกเมื่อสัมผัสกับแต่ละอื่นๆ

สภาพพื้นผิวโลหะ
พื้นผิวโลหะหยาบง่ายต่อการดูดซับความชื้นในรูปแบบฟิล์มน้ำง่ายต่อการสะสมขี้เถ้ามากกว่าพื้นผิวโลหะเรียบง่ายต่อการกัดกร่อน ผลิตภัณฑ์โลหะมีรูปร่างที่ซับซ้อนเว้าร่องรูรับแสงและรูเล็กๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งรูพรุนตาบอดซึ่งสามารถลดความดันไอของน้ำฟิล์ม

ปัจจัยด้านกระบวนการ
ผลิตภัณฑ์โลหะเริ่มต้นด้วยวัตถุดิบและผ่านความหลากหลายของการประมวลผล มีทุกชนิดของเย็นและร้อน J การประมวลผลการประกอบและการจัดการของกระบวนการต่างๆเช่นการตรวจสอบการจัดการฯลฯ บางครั้งการกัดกร่อนที่รุนแรงของวัตถุดิบและชิ้นส่วนที่กัดกร่อนในระหว่างการประมวลผลไม่สามารถลบออกได้อย่างสมบูรณ์และก่อให้เกิดการกัดกร่อนของผลิตภัณฑ์ส วัสดุที่ใช้ในกระบวนการผลิตถ้าไม่ลบออกอย่างสมบูรณ์หลังจากการประมวลผลยังสามารถก่อให้เกิดการกัดกร่อนของผลิตภัณฑ์โลหะ  

ปัจจัยมนุษย์สงวน
การกัดกร่อนยังสามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากความประมาทในการจัดการ การกัดกร่อนโลหะจะได้รับผลกระทบเช่นสิ่งสกปรกที่ปนเปื้อนในของเหลวอุปกรณ์ไม่สะอาดชิ้นงานหมุนเวียนนานการจัดการที่ไม่ดีของบรรจุภัณฑ์ป้องกันสนิมในคลังสินค้ากึ่งสําเร็จรูปและความ


ส่งข้อความของคุณไปยังผู้จัดจำหน่ายรายนี้

  • ไปยัง:
  • Linyi Bosi Conductive Material Co., Ltd
  • *ข่าวสาร:
  • อีเมลของฉัน:
  • โทรศัพท์:
  • ชื่อของฉัน:
ระวัง:
ส่งจดหมายที่เป็นอันตรายถูกรายงานซ้ำ ๆ จะทำให้ผู้ใช้หยุดนิ่ง
ผู้จัดจำหน่ายรายนี้ติดต่อคุณภายใน 24 ชั่วโมง
ขณะนี้ไม่มีการสอบถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นี้
top